Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Bảng xếp hạng bóng đá

Bảng xếp hạng bóng đá được cập nhật liên tục theo từng giải đấu

Xuất xứ về đá bóng

 

 

 
"Trường xuân bách tử đồ" (長春百子圖) vẽ vào thời Tống diễn tả trẻ em chơi xúc cúc.

các môn Sport tương tự bóng đá hiện đại (với mục đích đá bóng vào khung thành đối phương) đã mở ra ở nhiều nơi bên trên thế giới từ rất lâu. Theo FIFA thì dạng bóng đá cổ điển nhất bao gồm không hề thiếu những kỹ thuật chơi bóng có lẽ xuất phát từ Đài Loan Trung Quốc vào khoảng thế kỷ 2 hoặc 3 TCN, môn xúc cúc (蹴鞠, đá bóng). Ở La Mã cổ đại cũng xuất hiện thêm một môn Sport chơi bóng có những nét giống bóng đá, chính là môn harpastum.

Môn bóng đá với các luật chơi gần như thời buổi này bắt đầu thịnh hành từ giữa thế kỷ 19 tại những trường học bên trên nước anh. Bộ luật bóng đá tiến bộ cổ nhất mà ta biết là bộ luật mà ngày nay thường được biết đến dưới tên Bộ luật Cambridge (tiếng Anh: Cambridge Rules). Sở dĩ có tên thường gọi này vì chính trong khuôn viên Trinity College thuộc ĐH Cambridge, thay mặt đại diện của năm trường Eton, Harrow, Rugby, Winchester & Shrewsbury đã tổ chức họp mặt để thống nhất một luật chơi trước tiên cho môn bóng đá. Cũng trong thập niên 1850, các đội bóng nghiệp dư bước đầu được xây dựng and thường mỗi đội kiến thiết cho riêng họ những luật chơi mới của môn bóng đá, Trong số đó đáng chú ý có câu lạc bộ Sheffield F.C.. Việc mỗi đội bóng có luật chơi khác nhau khiến cho việc điều hành mỗi trận đấu giữa họ ra mắt rất khó khăn. nỗ lực đáng chú ý nhất trong những công việc chuẩn chỉnh hóa luật chơi môn bóng đá là sự việc xây dựng hiệp hội cộng đồng bóng đá Anh (The Football Association, thường viết tắt là FA) vào ngày 26 tháng 10 năm 1863 tại Great Queen Street, Luân Đôn. Sau 5 cuộc họp diễn ra từ thời điểm tháng 10 đến tháng 12, bộ luật không hề thiếu & tổng thể thứ nhất của môn bóng đá gồm 13 điều đã đc FA thông qua dưới sự chủ trì của Ebenezer Cobb Morley. hiện thời cơ quan chịu tránh nhiệm quản trị and theo dõi luật bóng đá trên trái đất là Ủy ban bóng đá nước ngoài (International Football Association Board, thường viết tắt là IFAB). IFAB được thành lập năm 1886 tại Manchester trong một cuộc họp với sự có mặt của đại diện thay mặt FA, hiệp hội bóng đá Scotland (Scottish Football Association), hiệp hội cộng đồng bóng đá xứ Wales (Football Association of Wales) & hiệp hội bóng đá Ireland (Irish Football Association).

 

 
maps phân bố mức độ phổ biến của bóng đá. các giang sơn được tô bằng blue color là nơi bóng đá thịnh hành nhất, tô bằng red color là nơi bóng đá ít phổ cập nhất.

Giải thi đấu bóng đá thứ nhất, Cúp FA (FA Cup), đc C. W. Alcock tổ chức lần đầu cho các câu lạc bộ bóng đá Anh vào năm 1872. Trận thi đấu bóng đá cấp quốc tế trước tiên giữa đội tuyển Anh and Scotland cũng ra mắt vào năm 1872 tại Glasgow. nước anh cũng là quê hương của giải đấu liên đoàn đầu tiên, The Football League, liên đoàn này đc xây dựng năm 1888 theo sáng kiến của giám đốc câu lạc bộ Aston Villa, ông William McGregor. Giải đấu này bao hàm 12 câu lạc bộ thuộc khu vực miền trung và khu vực miền bắc anh quốc.

Cơ quan quản trị bóng đá trái đất, FIFA (Fédération Internationale de Football Association, liên đoàn bóng đá quốc tế) đc xây dựng vào năm 1904 tại Paris với quản trị thứ nhất là ông Robert Guérin, một người Pháp, ngay từ khi thành lập FIFA đã có phát ngôn sử dụng & tôn trọng bộ luật bóng đá do FA đề ra. từ năm 1913, cơ quan theo dõi luật bóng đá IFAB bước đầu bổ sung cập nhật các member là người thay mặt của FIFA. hiện giờ ban điều hành của IFAB bao gồm 4 đại diện của FIFA & 4 đại diện thay mặt đến từ các liên đoàn khai sinh luật bóng đá là Anh, Scotland, Ireland & xứ Wales. Tính cho tới năm 2008, FIFA có 208 tổ quốc hoặc vùng lãnh thổ có đại diện thay mặt là member, nhiều hơn thế nữa Ủy ban Olympic quốc tế 3 member and nhiều hơn thế nữa Liên Hiệp Quốc 16 member.

ngày nay bóng đá đã đc chơi ở cấp độ chuyên nghiệp bên trên khắp thế giới với hàng triệu con người đến sân theo dõi những trận đấu cũng tương tự hàng tỷ người theo dõi qua truyền hình. Theo một cuộc thăm dò do FIFA thực hiện năm 2001, có bên trên 240 triệu con người từ bên trên 200 non sông liên tiếp chơi bóng đá. không những môn Thể Thao thịnh hành nhất trái đất, bóng đá còn có tác động lớn đến nền Thể Thao and cộng đồng nhiều non sông, hãng truyền hình ESPN từng cho rằng chính đội tuyển Bờ Biển Ngà đã giúp ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn một cuộc nội chiến tại nước này vào năm 2005, trái lại cũng chính một trận bóng đá đã khởi đầu cho 1 cuộc chiến với cái brand name Chiến tranh bóng đá xảy ra năm 1969 giữa El Salvador and Honduras.

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article