Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
Bảng xếp hạng bóng đá

Bảng xếp hạng bóng đá được cập nhật liên tục theo từng giải đấu

Cổ động viên trong đá banh

Bóng đá, môn Thể Thao đc hâm mộ nhất toàn cầu, đã tạo riêng cho nó một nền văn hóa truyền thống cổ động riêng lẻ. Cổ động viên là các người đóng góp kinh tế tài chính nhiều nhất cho câu lạc bộ hoặc đội tuyển họ yêu thích thông qua nhiều hình thức như mua vé vào sân, mua đồ lưu niệm của đội bóng hoặc tham dự các hội độc giả do đội bóng tổ chức. không những thế, những cổ động viên cũng chính là động lực (và cả sức ép) cho đội bóng trong and ngoài sân đấu, chính vì thế đôi lúc cổ động viên bóng đá được xem như "cầu thủ thứ 12" của đội bóng.

>>> MỐI QUAN HỆ GIỮA BÓNG ĐÁ VÀ CHÍNH TRỊ

>>> TỔNG QUAN VỀ BÓNG ĐÁ

tuy vậy, có một số cổ động viên quá khích đc gọi là những hooligan, trong lịch sử vẻ vang bóng đá, rất nhiều tình huống các hooligan đã trở nên cấm vào sân chuyển động vĩnh viễn & cũng không ít trường hợp, các cầu thủ & hooligan đã ẩu đả với nhau.

các hội cổ động viên bóng đá ban đầu đc hình thành từ cuối thế kỷ 19 tại Anh. thuở đầu các hội này thường phụ thuộc trực tiếp vào những đội bóng nhưng kể từ thập niên 1940 chúng ta bước đầu tách riêng đứng tự do. những hội cổ động viên thường đứng ra tổ chức các bề ngoài cổ động bên trên sân, đặc biệt là trong những trận đấu "derby" giữa những đội bóng kình địch. những trận "derby" giữa các đội bóng kình địch nổi tiếng thường trở thành màn trình bày không những của các siêu sao hai đội mà còn là của những hội cổ động viên, rất có thể nói đến các trận "derby" nổi tiếng trái đất như Derby della Madonnina giữa A.C. Milan & Inter Milan của Ý, El Clásico giữa Real Madrid and FC Barcelona của Tây Ban Nha hay El Superclásico giữa CA Boca Juniors & CA River Plate của Argentina & vừa mới đây nhất là Derby Manchester giữa Manchester United và Manchester C.ty (Sau khi công ty có được sự hậu thuẫn của những ông chủ Ả rập, chúng ta đang ngày càng mạnh lên và biến thành đối trọng với Mu)

thông thường các cổ động viên bóng đá thường cổ vũ trận đấu một cách tự do, mặc dù thỉnh thoảng bạo lực cũng bùng phát, nhất là trong các trận đấu trong những đội bóng kình địch. Bạo lực thậm chí đã biến một trong những trận đấu trở thành bi kịch, chẳng hạn là thảm họa Heysel ra mắt trên sân vận động Heysel tại Bỉ năm 1985 đã khiến 39 cổ động viên thiệt mạng, hơn 600 người khác bị thương. Trong một số trong những trường hợp khác, cổ động viên bóng đá quá khích lại tràn xuống sân làm cách trở những trận thi đấu, đấy là tình huống của trận giao hữu giữa đội tuyển Algérie & đội tuyển Pháp diễn ra năm 2001 tại Stade de France, những cổ động viên tràn vào sân đã làm trận đấu phải xong xuôi sớm 15 phút.

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article